Tin Hoc 6 - Bai 3


BÀI 3: THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH


BIỂU DIỄN THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH


1. 

Dãy bit là gì?

A. Là dãy những kí hiệu 0 và 1. 
B. Là âm thanh phát ra từ máy tính.
C. Là một dãy chỉ gồm chữ số 2. 
D. Là dãy những chữ số từ 0 đến 9.

Lời giải chi tiết:

A. Là dãy những kí hiệu 0 và 1.

2. 

Máy tính sử dụng dãy bit để làm gì?

A. Biểu diễn các số.
B. Biểu diễn văn bản.
C. Biểu diễn hình ảnh, âm thanh.
D. Biểu diễn số, văn bản, hình ảnh, âm thanh.

Lời giải chi tiết:

D. Biểu diễn số, văn bản, hình ảnh, âm thanh.


2. ĐƠN VỊ ĐO THÔNG TIN




Lời giải chi tiết:

Dung lượng của từng ổ đĩa là:
Local Disk (C:) có dung lượng 109GB, trong đó 37.9GB còn trống
Local Disk (E:) có dung lượng 111GB, trong đó 48.2GB còn trống
Local Disk (F:) có dung lượng 169GB, trong đó 153GB còn trống
DATA2 (G:) có dung lượng 186GB, trong đó 27.2GB còn trống




Lời giải chi tiết:

Dung lượng của mỗi tệp là:
IMG_0013.jpg: 372 KB
IMG_0014.jpg: 408 KB
IMG_0023.jpg: 482 KB
IMG_0024.jpg: 512 KB
IMG_0038.jpg: 1095 KB
IMG_0039.jpg: 1108 KB
IMG_0041.jpg: 846 KB
IMG_0046.jpg: 488 KB

LUYỆN TẬP


1.

Một GB xấp xỉ bao nhiêu byte?

A. Một nghìn byte. B. Một triệu byte.
C. Một tỉ byte. D. Một nghìn tỉ byte.

Lời giải chi tiết:
 
C. Một tỉ byte

2.

Giả sử một bức ảnh được chụp bằng một máy ảnh chuyên nghiệp có dung lượng khoảng 12MB. Vậy một thẻ nhớ 16GB có thể chứa bao nhiêu bức ảnh như vậy?

Lời giải chi tiết:

Một thẻ nhớ 16GB có thể chứa 1365 bức ảnh 12MB
(16GB x 1024)/12MB=1365


VẬN DỤNG


1.

Em hãy kiểm tra và ghi lại dung lượng các ổ đĩa của máy tính mà em đang sử dụng.

Lời giải chi tiết:

Các bạn vào This PC (Windows mới) hoặc Computer (Windows cũ) để kiểm tra dung lượng của các ổ đĩa có trên máy tính của mình.

2. 

Thực hiện tương tự như Hoạt động 1 với các dãy số từ 0 đến 15 để tìm mã hóa của các số từ 8 đến 15 và đưa ra nhận xét.

Lời giải chi tiết:

Mã hóa các số từ 0-15 ta được kết quả như bên dưới.
Nhận xét: Mã hóa các số từ 0-7 cần 3 bit, mã hóa các số từ 8-15 cần 4 bit



Video bài giảng tin học lớp 6 - Bài 3:





No comments:

Post a Comment